Quảng Châu là một thanh phố du lịch trọng điểm của Trung Quốc, bên cạnh nguồn hàng hóa dồi dào thì Quảng Châu còn là thành phố nhộn nhịp và hoa lệ bậc nhất Trung Quốc. Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch hay đi đến thiên đường hàng hóa Quảng Châu thì bạn nên lựa chọn xe bus và tàu điện ngầm di chuyển để tiết kiệm chi phí. Sau đây là những thông tin cần thiết bạn nên lưu để áp dụng ngay, khi đi tàu điện ngầm Quảng Châu để tránh gặp phải rắc rối không đáng có. 

1. Tàu điện ngầm ở Quảng Châu có gì đặc biệt? 

Tàu điện ngầm ở Quảng Châu là hệ thống tàu điện ngầm tại Quảng Châu, Trung Quốc. Dự án tàu điện ngầm được công ty Metro xây dựng suốt nhiều năm, từng bị bác bỏ vì những lí do về kỹ thuật và tài chính nên thời gian khởi công và xây dựng bị kéo dài. 

Tàu điện hoạt động trung bình mỗi ngày từ 6h sáng đến 12h khuya, mỗi năm nhận hơn 675 triệu lượt khách hàng sử dụng tàu điện ngầm. Đây là con số khá lớn vì dân số đông, các phương tiện công cộng tại Quảng Châu đều hoạt động sức hết bận rộn. 

 Tàu điện ngầm Quảng Châu có tổng cộng 14 trạm và 144 nhà ga. Đến năm 2020, dự kiến sẽ mở thêm 2 tuyến tàu mới, nâng tổng quãng đường có thể sử dụng tàu điện lên 600km. 

2. Hướng dẫn đi tàu điện ngầm ở Quảng Châu cho dân phượt

Cách đi tàu điện ngầm ở Quảng Châu không hề đơn giản, để tránh bị lạc, đi nhầm hoặc sai chuyến. Hệ thống phương tiện công cộng hay biển báo ở Trung Quốc đều chỉ dùng tiếng Trung mà không dùng tiếng Latinh. Do đó, trước khi quyết định dùng phương tiện này, các bạn phải mua sẵn bản đồ tàu điện ngầm Quảng Châu, google maps và bản đồ du lịch địa phương để nghiên cứu. Lên kế hoạch chi tiết và cụ thể cho hành trình du lịch để chọn đúng loại vé tàu sử dụng. 

Bạn có thể xem bản đồ tại đây: https://www.travelchinaguide.com/images/map/guangdong/guangzhou-subway.gif

Đối chiếu 2 bản đồ cùng sự trợ giúp từ google maps để chắc chắn bạn đi đúng đường và đúng trạm dừng, trạm trung chuyển nào. Tuy nhiên 3G ở Trung Quốc không phải dùng tự do như ở Việt Nam, nếu muốn sử dụng được 3G bạn phải mua sim ở cửa khẩu trước. 

Hệ thống tàu điện ngầm ở đây có khá nhiều tuyến phụ và có 8 tuyến chính khá phức tạp. Tiêu biểu nhất là tuyến từ Canton Tower đến Linhexi để di chuyển đến tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Châu như Bảo tàng Quảng Đông, nhà hát Opera Quảng Châu, công viên - sân khấu nhạc nước đảo Haixinsha, quảng trường Huacheng Square và biểu tượng tháp Canton của Quảng Châu. 

Vé tàu điện ngầm Trung QuốcVé tàu siêu tốc đi từ Guangzhounam đến Changshanan

Mỗi tàu sẽ có thông báo tiếng anh và tiếng hoa phát trên loa và màn hình led chạy chữ. Hành khách cũng có thể quan sát biển trạm dừng bên ngoài để xác định trạm. Giá vé được niêm yết tùy theo quãng đường dài, ngắn mà bạn di chuyển, thường là từ 5 hào và 1 - 10 nhân dân tệ (tệ), hoặc loại vé không giới hạn lượt mà giới hạn ngày để tiết kiệm hơn nếu bạn di chuyển nhiều.

3. Những điều cần lưu ý khi đi tàu điện ngầm ở Quảng Châu 

Khi đến Quảng Châu và đi tàu điện ngầm, có một số lưu ý bạn nên bỏ túi để không bị lạc giữa Quảng Châu.

Có 3 loại vé tàu điện ngầm dưới đây : 

  • Vé đơn: được bán nhiều tại các quầy vé tự động (chuẩn bị 1 xu và tiền giấy 5 hoặc 10 tệ)
  • Vé 1 ngày: khoảng 20 tệ, được bán ở quầy kiểm soát. Vé có giá trị sử dụng trong 24h kể từ chuyến tàu đầu tiên.
  • Vé 3 ngày: được bán với giá khoảng 50 tệ tại các quầy có nhân viên trực của Metro. Du khách có thể di chuyển thoải mái trong 72h. 

Muốn mua được vé, bạn phải tìm được máy bán vé, chọn tiếng anh, chọn tuyến muốn đi, điểm đến, số người di chuyển và cho tiền xu hoặc tiền giấy để lấy vé (và tiền thừa nếu có). Mấy báo không nhận tiền có thể do máy hư hoặc hết vé, bạn nên tìm máy khác để mua vé.

Máy mua vé tàu điện ngầmMáy mua vé tàu điện ngầm Quảng Châu

Vé đi tàu điện ngầm Quảng Châu là xu nhựa có 2 mặt, bạn phải đặt mặt có chữ vào bảng từ kiểm soát để mở cửa, giữ vé lại để nhét vào khe cửa kiểm soát khi đi ra.

Xu đi tàu điện ngầm Quảng ChâuXu đi tàu điện và hướng dẫn các điểm đến trên tàu

Nếu ra sai cửa, cửa không mở, hành khách buộc phải liên hệ với nhân viên kiểm soát hoặc mua lại vé mới để ra ngoài.

Cổng soát vé tàu điện ngầm Quảng Châu

Cổng soát vé tàu điện ngầm Quảng Châu

Bạn bắt buộc phải xếp hàng cả khi mua vé và khi lên tàu, không được chen hàng hay xô đẩy. Đây là một nét văn hóa tuy bạn chưa từng nghe ở những quốc gia như Trung Quốc nhưng hãy tập làm quen vì ở nếu bạn chen lấn, mọi người sẽ đánh giá không tốt về bạn.

Đừng mang tiền chẵn mệnh giá lớn mà đi mua vé. Cũng giống như xe buýt Việt Nam, tàu điện ngầm Quảng Châu cũng quy định mua vé bằng hào lẻ. Hãy chuẩn bị sẵn tiền xu và hào lẻ trước khi lên tàu.

Trên đây là những kinh nghiệm cụ thể từ adathang.vn giúp bạn ứng phó được khi di chuyển bằng tàu điện ngầm Quảng Châu. Di chuyển bằng tàu điện ngầm giúp bạn đi đến đúng địa điểm mà không sợ lạc đường khi không biết tiếng bản ngữ. Hi vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho bạn và người thân có một chuyến du lịch vui vẻ và tiết kiệm nhé!

Xem thêm :